วัน พุธ ที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561
(เวลา 08:30-11:30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
- นำเสนอคำคมประจำสัปดาห์
- เนื้อหาที่เรียน
" เทคนิดการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร"
* ความหมายของบุคลิกภาพ หมายถึง ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้นมีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆบุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพด้วยกันนั้นคือ "บุคลิกภาพภายนอก" สามารถสังเกตเห็นหรือส้มผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบและสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา " บุคลิกภายใน" หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส
* ประเภทของบุคลิกภาพ
> บุคลิกภาพภายนอก คือ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของแต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นานแบ่งได้เป็น 4 หมวด คือ
1 รูปร่างหน้าตา
2 การแต่งกาย
3 กิริยาท่าทาง
4 การพูด
> บุคลิกภาพภายใน คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจหรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้ แก้ไขได้ยาก เช่น 1. ความเชื่อมั่นในตนเอง 2. ความกระตือรืนร้น 3. ความรอบรู้ 4. ความคิดริเริ่ม 5. ความจริงใจ 6. ไหวพริบปฏิภาณ 7. ความรับผิดชอบ 8. ความจำ 9.อารมณ์ขัน
*แนวทางแลพวิธีการในการแก้ไขอาการท้อถอย
1. ทุกสิ่งทุกอย่างต้องแก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น
2. อย่าเป็นคนตั้งความหวัง ความปรารถนาท่สูงสุดเอื้อม
3. สร้างเจคติเรื่องงานใหม่ให้ท่านคิดว่า " งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุขทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน"
4. มองหาจุดมุ่งหมายในชีวิตใหม่
* ครูกับการพัฒนาตน
1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์ในขอบเขตที่มีความพอเหมาะพอดีกับความสามารถของผู้นั้นและเหมาะสมกับค่านิยมของสังคม
2. ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะ คือ
2.1 การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพเพื่อการประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
- การพัฒนาในด้านความรู้
- การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
- การพัฒนาในด้านคุณลักษระกับเจตคติ
2.2 การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคมเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
- การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
- การสำรวจตนเอง
- การปรับปรุงตนเองในด้าการพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก
- ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
* การพัฒนาตนเองควรประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
1. พยายามค้นพบตนเอง ทำความรู้จักตนเอง
2. ยอมรับทั้งจุดเด่นและจุดอ่อนของตนเอง
3. หาทางพัฒนาจุดอ่อนหรือสิ่งที่ไม่พอใจในตนเอง (bed me) ให้ดีขึ้น (good me)
* แนวทางในการพัฒนาบุคลิกภาพ
1 การรักษาสุขภาพอนามัย
2 การดูแลร่างกาย
3 การแต่งกาย
4 อารมณ์
5 ความเชื่อมั่นในตนเอง
* การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการเรียนรู้
ในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นครูจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ให้ตรงกับตนเองอยู่เสมอ เช่น
1. การฟัง
2. การอ่าน
3. การเขียน
4. การสังเกต
5. การคิด
6. การทดลอง